Comprehensible Input – QUICK VIEW

Comprehensible Input trong Giảng dạy Ngôn ngữ Anh

Comprehensible Input là gì?

Comprehensible Input là một lý thuyết trong đó giáo viên có thể tiếp cận bằng cách cung cấp thông tin bằng ngôn ngữ mà học sinh có thể hiểu phần lớn, mặc dù không cần phải hiểu tất cả.

Khái niệm này được phát triển bởi Tiến sĩ Stephen Krashen, một nhà ngôn ngữ học và nhà nghiên cứu giáo dục nổi tiếng. Theo lý thuyết Thụ đắc Ngôn ngữ Thứ hai của ông, học sinh sẽ thụ đắc ngôn ngữ mới hiệu quả khi được giảng dạy bằng ngôn ngữ chỉ cao hơn một chút so với trình độ hiện tại của họ. Comprehensible Input là việc điều chỉnh nội dung giảng dạy sao cho học sinh có thể hiểu được phần lớn thông tin, dù không phải tất cả.

Tương tự như khái niệm Vùng phát triển gần nhất (Zone of Proximal Development – ZPD) của Vygotsky, bạn cần đảm bảo rằng bạn không sử dụng ngôn ngữ quá phức tạp vượt quá khả năng hiện tại của học sinh, mà hãy sử dụng ngôn ngữ chỉ nhỉnh hơn một chút so với hiểu biết hiện tại của các em.

Để áp dụng Comprehensible Input một cách hiệu quả, bạn cần hiểu rõ trình độ ngôn ngữ hiện tại của học sinh. Công cụ như biểu đồ Can-Do của WIDA là rất hữu ích để xác định khả năng hiện tại và mục tiêu của học sinh. Cung cấp Comprehensible Input giống như việc xây dựng giàn giáo, không chỉ tập trung vào nội dung mà còn vào khả năng ngôn ngữ trong các lĩnh vực đọc, viết, nói và nghe.

Các Yếu Tố Cần Xem Xét Khi Áp Dụng Comprehensible Input

  1. Lời nói thích nghi: Sử dụng từ vựng đơn giản hơn khi có thể, hạn chế thành ngữ và câu dài dòng. Phát âm rõ ràng và nói chậm giúp học sinh hiểu bài dễ hơn.
  2. Hỗ trợ bằng hình ảnh và đồ họa: Sử dụng hình ảnh, video ngắn, và sơ đồ đồ họa khi có thể. Chỉ dựa vào kỹ năng nghe để tiếp thu nội dung có thể không hiệu quả. Hình ảnh và đồ họa giúp tăng cường khả năng hiểu và học tập.
  3. Giảng dạy theo mục tiêu và từng phần nhỏ: Cung cấp mục tiêu nội dung và mục tiêu học tập trước khi bắt đầu bài học và nhắc lại thường xuyên trong quá trình giảng dạy. Chia nhỏ bài giảng thành các phần ngắn (không quá 10 phút cho học sinh lớn và 5 phút cho học sinh nhỏ) giúp học sinh tiếp thu hiệu quả hơn.

Áp Dụng Comprehensible Input Trong Lớp Học

Khi giảng dạy, hãy luôn cân nhắc những yếu tố trên để điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với trình độ của học sinh. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, kết hợp các công cụ hỗ trợ hình ảnh và video, và chia nhỏ thông tin thành các phần dễ tiếp thu sẽ giúp học sinh tiếp cận và hiểu bài học tốt hơn.

Với việc áp dụng Comprehensible Input, bạn sẽ giúp học sinh nâng cao khả năng ngôn ngữ một cách hiệu quả, đồng thời tạo ra một môi trường học tập tích cực và thân thiện.

Comprehensible Input – QUICK VIEW
Chuyển lên trên